GIỚI THIỆU CHUNG

                       Địa chỉ: Tổ dân phố 4, 9, Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

                                                   Email:  th2tha@gmail.com@gmail.com

                                                                 Điện thoại: 0912614768

   Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà nằm ở trung tâm chính trị, văn hóa của huyện, một vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống hiếu học. Là trường quy mô lớn, có 2 điểm trường, chính vì vậy, nhà trường luôn xác định đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt, coi trọng công tác tác bồi dưỡng đội ngũ nhằm đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với nghề nhà giáo, người dạy học. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà, nhà trường đã có nhiều giải pháp bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo cả về phẩm chất chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm. Chính vì vậy, mặc dù địa bàn rộng, hoạt động dạy học đang phải tổ chức tại 2 điểm trường, thế nhưng phong trào thi đua hai tốt được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ giáo viên và các em học sinh, chất lượng giáo dục toàn dện được giữ vững và phát huy, từng bước  khẳng định vị thế đơn vị trọng điểm của huyện Thạch Hà.

       Công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo được gắn liền với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” ;phát huy  tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ giáo viên trong soạn bài, lên lớp giảng dạy cũng như trong giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp, học sinh. Coi trọng tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngày càng hoàn thiện bản thân để mỗi giáo viên thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo.  

     Hàng tháng, BCH nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn đúng định kỳ, mang đậm màu sắc chuyên môn, phù hợp với đặc thù của tổ mình. Thông qua các tiết dạy chuyên đề, lấy kết quả học tập của học sinh để đánh giá hiệu quả giờ dạy của giáo viên. Đây là hoạt động thường xuyên và là một trong những hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung phương pháp dạy học phù hơp với từng đối tượng học sinh, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, tạo được nhiều cơ hội để HS tự khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt chuyên môn như dạy thao giảng, chuyên đề, trao đổi về những vần đề băn khoăn và phát hiện những vấn đề nảy sinh trong quá trình dạy học trên lớp để cùng nhau thảo luận và đi đến thống nhất, đồng thời chú trọng việc bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên. Mỗi giáo viên tự nghiên cứu bài học, dự giờ, theo dõi, quan sát hoạt động học của học sinh qua cử chỉ, thái độ, việc làm, có minh chứng cụ thể để làm rõ khi phân tích góp ý giờ dạy cho đồng nghiệp; luôn chú ý lắng nghe, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau một cách chân tình, cởi mở nên đã khơi dậy được sự sáng tạo, lòng tâm huyết của mỗi cá nhân và luôn chủ động trong việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học.

         Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học phát huy tối đa sự hứng thú, sự say mê, tạo cơ hội để học sinh tự khám phá đã được toàn thể GV áp dụng có hiệu quả trong môn học Tự nhiên &Xã hội và môn Khoa học. Việc vận dụng PP này đã phát huy được khả năng tự học và sáng tạo của mỗi học sinh, góp phần hình thành tác phong, phương pháp học tập, sự say mê khám phá cho các em. Chính vì vậy, nhiều tiết dạy theo PP BTNB của GV trường TH Thị trấn đã được nhân rộng trong toàn huyện và được chọn dạy thể nghiệm chuyên đề do tỉnh tổ chức.

      Có thể nói,  nếu chỉ đổi mới phương pháp, tổ chức các hình thức dạy học trên lớp thì chưa thể đáp ứng với yêu cầu đặt ra. Bởi vậy, nhà trường còn tổ chức có hiệu quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ở thư viện, hoạt động câu lạc bộ giao lưu tiếng anh, giải toán qua thư…Mỗi hoạt động đều được tổ chức một cách nhẹ nhàng nhưng đã đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

     Song song với việc thực hiện đổi mới PPDH, BGH chỉ đạo giáo viên thực hiện  đánh giá học sinh theo thông tư 22 của Bộ GD & ĐT nghiêm túc, đúng tinh thần, đúng định hướng. Dựa vào các văn bản hướng dẫn của ngành, sau khi tiếp thu chuyên đề, nhà trường đã tổ chức các tiết dạy thể nghiệm nhằm giúp giáo viên biết cách nhận xét học sinh trực tiếp, nhận xét trong vở và trong sổ theo dõi chất lượng. Thông qua dự giờ thăm lớp, BGH đã góp ý cho giáo viên cách nhận xét bằng lời cúng như cách ghi trong vở học sinh. Vì vậy, mỗi giáo viên đã hiểu rõ hơn tính ưu việt của TT 22 và vận dụng một cách linh hoạt trong việc nhận xét, đánh giá học sinh. Những lời nhận xét của GV thực sự đã động viên, khích lệ học sinh phát huy ưu điểm, đồng biết khắc phục những nội dung kiến thức, kĩ năng chưa đạt. thông qua kết quả học tập của HS, giúp thầy cô giáo chủ động điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học làm cho học sinh hứng thú, say mê trong học tập.

     Những kết quả đạt được qua các cuộc thi giao lưu tiếng Anh qua mạng từ cấp huyện đến cấp Quốc gia, thi tin học trẻ, thi sáng tạo KH kỷ thuật…. là minh chứng  khẳng định chất lượng, vị thế của trường Tiểu học Thị trấn Thạch Hà trong những năm học qua.

                                                          BAN GIÁM HIỆU NHÀ TRƯỜNG